Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

Cây xanh trong nhà



Ngôi nhà phố có diện tích chỉ 3,7 x 15m, Nhưng hầu như toàn bộ phần dưới căn nhà được sử dụng làm sân và chỉ có một cây mận xanh um được tự do xoã bóng.

Bếp có vách kính cao cho góc nhìn toàn bộ cây và sân bên ngoài.

Cây mận trở thành trung tâm thu hút sự chú ý. Ngồi trong phòng khách có cảm giác ngồi trong một khu vườn nhỏ với một băng ghế dài bằng đá rửa chạy từ bên trong kéo dài suốt chiều dài của sân. Sự phân chia không gian trong ngoài của tầng trệt căn nhà ống hầu như được xoá bỏ. Và đó chính là cảm giác lạ khi bước vào ngôi nhà này. Người thiết kế đã dùng khoảng sân và cây xanh để tạo nên vùng vi khí hậu giúp điều hoà không khí một cách tự nhiên. Nắng len lỏi trong tàn cây để xuống vách tường và sân, tạo nên cảm giác hoà chung một nhịp giữa không gian với thời gian.


Phía trên mái của phòng khách căn nhà còn được dùng để trồng hoa và cây, vừa chống nóng vừa trang trí cho góc nhìn từ trên cao xuống.


Nhà được chia làm hai phần rõ rệt, phần trước là phòng khách chỉ có một trệt và khối nhà phía sau dành cho sinh hoạt. Hai phần này được ngăn cách bởi cây mận. Khối nhà phía sau dành cho bếp với khoảng thông tầng cao đột biến, để hứng trọn ánh sáng bên ngoài và thấy hết tàn cây xanh. Phần sinh hoạt chung mở rộng bao nhiêu thì phần sinh hoạt riêng lại rất kín đáo. Phần phòng ngủ và gác rất khó phát hiện vì nó được dẫn lên bởi cầu thang nhỏ khiêm tốn. Các phòng ngủ nhỏ gọn, đơn giản với các khung cửa sổ rộng nhìn thẳng ra tàn cây.

Ấn tượng của ngôi nhà còn thể hiện ở mặt tiền khiêm tốn, nhìn vào chỉ như căn nhà trệt khuất sau hàng rào cây xanh rì. Đây là sự cố ý của chủ nhà muốn tạo một khoảng xanh dễ chịu, cũng là khoảng lùi theo kiểu nhường nhịn thiên nhiên để sống cho hài hoà.


Bên trong và ngoài hầu như không có khoảng cách.


Sân là khoảng ngăn cách với khối nhà phía sau


Lối đi lên phòng ngủ nhỏ và khép kín với cầu thang nép về một bên.


Phòng ngủ nhìn thẳng ra cây mận



Mặt tiền nhà khiêm nhường với cây xanh.


Mặt bằng lầu



Mặt bằng trệt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét